Giáo viên trường Tiểu học Thượng Cát triển khai dạy trực tuyến đảm bảo tích cực hoạt động học tập của học sinh! - (22/02/2021 9:48)

Thực hiện theo công văn 365/SGDĐT-CTTT ngày 31/01/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên trường Tiểu học Thượng Cát đã tích cực, chủ động xây dựng nội dung dạy học qua INTERNET để giúp học sinh “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”.

         Đây là lần thứ hai giáo viên trong trường triển khai dạy học qua INTERNET kể từ lần nghỉ dịch vào đầu năm 2020 nên các giáo viên trong trường đã rất thành thạo trong việc xây dựng kế hoạch dạy học cũng như sử dụng các phần mềm để dạy trực tuyến. Tuy nhiên, các giáo viên trong trường vẫn luôn trăn trở: làm thế nào để dạy học trực tuyến vẫn phát huy được hiệu quả như dạy trên lớp, làm thế nào để học sinh không chỉ tiếp thu được kiến thức trong chương trình mà còn có thể phát triển năng lực cá nhân…Để dạy học trực tuyến theo hướng phát triển năng lực, các tổ chuyên môn đã cùng họp bàn và thống nhất cách triển khai. Nhằm phát huy tính chủ động tự học, phát triển năng lực giải quyết vấn đề học tập cho học sinh, trước mỗi bài mới, giáo viên đều gửi các video clip có phần hướng dẫn kiến thức cho học sinh tìm hiểu trước, kèm theo đó là các phiếu giao nhiệm vụ.

                     

                                         Video clip hướng dẫn vẽ hình tròn bằng compa cho học sinh

                     

                                                    Phiếu giao việc tìm hiểu bài Toán “Tháng – Năm”

              Trong giờ học trực tuyến, giáo viên đã sử dụng hiệu quả các chức năng trong phần mềm Zoom để tổ chức hoạt động học cho học sinh như: đặt vấn đề rồi tổ chức cho các em động não 2 phút và sử dụng chức năng Chat để nêu ý kiến cá nhân, sử dụng chức năng Breakout Rooms tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm để tìm ra kiến thức mới,… Qua những hình thức tổ chức này, học sinh vừa hiểu bài nhanh vừa phát triển được năng lực tư duy, năng lực giao tiếp. Ngoài ra, giáo viên còn kết hợp sử dụng cac phần mềm OLM để tổ chức ôn tập, sử dụng phần mềm Quizzi, Kahoot để tổ chức trò chơi, tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học trực tuyến.

         Để có được đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh trong thời gian học qua INTERNET, giáo viên đã tích cực chấm chữa bài qua Zalo và nhanh chóng phản hồi để cha mẹ học sinh nắm được.

                

                                          Chấm chữa vở Toán của học sinh qua Zalo

           

                                       Chấm chữa vở Toán của học sinh qua Zalo

Sau một tuần triển khai, hầu hết các em học sinh đã bắt nhịp được cách học trực tuyến, duy trì nề nếp tốt như học trên lớp, tích cực tham gia các hoạt động học. Để làm được điều đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao, đúng hướng của các cấp lãnh đạo; sự nhiệt tình, tâm huyết của các thầy cô và sự đồng lòng, phối hợp của cha mẹ học sinh.

Một số hình ảnh của giáo viên và học sinh khi tham gia học trực tuyến: